wiennat

Surprisingly Synchronization

เมื่อบ่ายวันก่อนลองกดวิดีโอของ Veritasium ที่ชื่อ “The Surprising Secret of Synchronization” มาดูเพราะมันขึ้นมาเป็นวิดีโอแนะนำหลังจากวิดีโอที่ดูอยู่จบ

คร่าวๆ ก็คือเค้าอธิบายว่ามันมีเหตุการณ์ที่เกิดในลักษณะที่เป็นคาบบางอย่างที่ในช่วงแรกๆ อาจจะเกิดไม่พร้อมกัน แต่พอเวลาผ่านไปจะมีการปรับสมดุลให้มันเกิดขึ้นพร้อมๆ กันขึ้นมา โดยเค้ายกตัวอย่างคือลูกตุ้มนาฬิกาสองลูกที่ตอนแรกอาจจะแกว่งไม่พร้อมกัน แต่ก็กลับมาพร้อมกันทีหลัง หรือว่าเมโทรนอมที่เริ่มไม่พร้อมกันแล้วก็ค่อยๆ ปรับจนพร้อมกัน หรือแม้กระทั่งหิ่งห้อยนั้นจะปรับให้ตัวเองเปล่งแสงพร้อมๆ กับตัวอื่น ซึ่งบางครั้งมันดันมีผลกับการใช้ชีวิตด้วยเช่น มิลเลนเนียมบริดจ์ ที่แกว่งตัวตอนเวลาคนเดินข้ามเยอะๆ

หรือสะพาน Broughton ที่ถล่มในช่วงที่ทหารเดินสวนสนามผ่าน

ว่าง่ายๆ คือแรงกระทำตอนที่ทหารตบเท้าพร้อมกันมากๆ มันช่วยเสริมกันและกันจนมีผลต่อโครงสร้างของสะพานจนถล่มลงมานั่นเอง และนี่ก็เป็นเหตุผลที่สะพานหลายๆ แห่งจะต้องให้ทหารเดินไม่พร้อมกันช่วงข้ามสะพาน

ที่น่าประหลาดใจก็คือ บ่ายวันนั้นก็มีข่าวผลการสำรวจที่ตึกของ SM Entertainment สั่นพอดี ผู้เชี่ยวชาญรายงานผลการสำรวจว่าการสั่นเกิดจากการซ้อมเต้นที่มีอย่างหนาแน่น (concentrated) ในชั้น 9 และ 10 ซึ่งก็ตรงกับชั้นที่ SM Entertainment เช่าไว้ทำเป็นห้องซ้อมพอดี

ก็นับว่าเป็นเรื่องประหลาดดีเหมือนกันที่ได้ดูวิดีโออธิบายแล้วก็มาอ่านข่าวนี้ต่อ เลยเข้าใจมากขึ้นว่ามันน่าจะเกิดจากอะไร