wiennat

รายได้เฉลี่ยของคนญี่ปุ่น

วันก่อนเห็นข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะมีการแก้กฏหมายเพื่อยกเลิกเงินสนับสนุนการเลี้ยงดูเด็กสำหรับครอบครัวผู้มีรายได้สูง คือมีรายได้ต่อปีเกิน 12 ล้านเยน ก็เลยสงสัยเกี่ยวกับรายได้เฉลี่ยของคนญี่ปุ่นขึ้นมา

ด้วยความที่เคยอ่านผ่านๆ ตามาว่ารายได้ต่อปีเฉลี่ยของคนญี่ปุ่นจะอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านเยน ดังนั้นพอบอกว่ารายได้สูงคือ 12 ล้านเยนก็รู้สึกว่าเยอะเหมือนกันนะ แต่พอนึกถึงว่าเป็นครอบครัวที่ทั้งสามีภรรยาทำงานทั้งคู่ ตัวเลข 12 ล้านเยนมันก็กลายเป็นธรรมดาขึ้นมาทันที พอแบบนี้ก็เลยรู้สึกว่าแล้วรายได้เฉลี่ยต่อครอบครัว จริงๆ แล้วมันเท่าไหร่กันแน่

การกระจายตัวของรายได้เฉลี่ยต่อครอบครัวต่อปี source: กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการญี่ปุ่น
จากผลสำรวจรายได้ครอบครัวที่มีขนาด 2 คนขึ้นไปของกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการญี่ปุ่นในปี 2019จะเห็นว่ารายได้เฉลี่ยต่อครอบครัวของคนญี่ปุ่นจะอยู่ที่ประมาณ 5.52 ล้านเยน โดยที่มีค่ามัธยฐานอยู่ที่ 4.37 ล้านเยน ส่วนจำนวนครอบครัวที่มีรายได้เกิน 12 ล้านเยนมีอยู่ประมาณ 7.2% เท่านั้นเอง

พอลองไปดูผลสำรวจเงินเดือนเฉลี่ยสำหรับพนักงานประจำของญี่ปุ่นที่จัดทำโดยเว็บไซต์หางาน doda สำหรับปี 2020 จะพบว่ารายได้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4.1 ล้านเยน โดยที่ถ้าดูเฉพาะช่วงอายุ 40 - 60 ซึ่งเป็นช่วงอายุที่น่าจะมีครอบครัวแล้วก็จะมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 5.1 - 6.1 ล้านเยน

ทีนี้พอมาดูผลสำรวจของสำนักงานสถิติของญี่ปุ่น ดูจะได้ตัวเลขของปี 2019 ว่ามีรายได้เฉลี่ยที่ประมาณ 5.1 ล้านเยนแต่ตัวเลขที่น่าสนใจคือถึงแม้ขนาดครอบครัวเฉลี่ยอยู่ที่ 2.3 คน แต่มีจำนวนผู้ที่มีรายได้อยู่ที่ 1.03 คนเท่านั้น ซึ่งก็คือส่วนใหญ่แล้วเป็นครอบครัวที่มีรายได้หลักทางเดียว

ส่วนที่เคยเห็นผ่านๆ ตอนดูหนังสือแนะนำบริษัทที่รับเด็กจบใหม่เมื่อหลายปีก่อน ก็จำได้ว่าเงินเดือนของเด็กป.โทจบใหม่ส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 220000 - 240000 เยน (คิดเป็นต่อปีคือประมาณ 2.6 - 2.8 ล้าน)

ก็นับว่าเงินเดือนสตาร์ทของสาขาไอทีที่เริ่มต้นที่ราวๆ 3 ล้านเยนกลางๆ ไปจนถึง 6 ล้านเยน นี่ก็นับว่าเยอะมากจริงๆ ยิ่งพอมาเทียบกับรายชื่อบริษัทใน 10 บริษัทไอทีในญี่ปุ่นที่ใช้ภาษาอังกฤษ ที่น่าทำงานด้วย แล้วยิ่งรู้สึกเห็นถึงความแตกต่าง

สรุปก็คือรายได้เกิน 12 ล้านเยนต่อปีถึงแม้ว่าจะดูไม่เยอะมาก เพราะถ้าทำงานทั้งสามีภรรยามันก็น่าจะถึงได้ไม่ยาก แต่พอดูที่การกระจายตัวของรายได้แล้วก็เป็นส่วนน้อยจริงๆ ที่มีรายได้เกิน 12 ล้านเยนเพราะส่วนใหญ่เป็นครอบครัวที่มีรายได้หลักแค่ทางเดียว

PS. รายได้ 12 ล้านเยน หักภาษีต่างๆ แล้วจะเหลือเทคโฮมประมาณ 8.6 ล้านเยน